enzo fernandez xin loi hanh dong phan biet chung toc

Mừng chiến thắng là điều tuyệt vời, nhưng cách ăn mừng đôi khi lại vượt quá giới hạn. Đó là những gì đang xảy ra với tiền vệ Enzo Fernández của Argentina.

Enzo Fernandez đối mặt án phạt nặng sau hành động phân biệt chủng tộc

Sau khi Argentina giành chức vô địch Copa América 2024, một video được đăng tải trên Instagram của Fernández đã gây ra tranh cãi lớn. Video cho thấy các cầu thủ Argentina hát những bài hát có vẻ nhắm tới các cầu thủ gốc Phi thuộc đội tuyển Pháp.

Hành động này đã bị Wesley Fofana, đồng đội của Fernández tại Chelsea lên tiếng chỉ trích. Fofana, hậu vệ người Pháp gốc Bờ Biển Ngà, gọi những bài hát đó là “phân biệt chủng tộc trắng trợn”. Trung vệ 23 tuổi cùng các đồng hương khác tại CLB gồm David Fofana, Malang Sarr, Armando Broja, Benoît Badiashile, Axel Disasi, Roméo Lavia, Malo Gusto, Christopher Nkunku và Lesley Ugochukwu cũng đã hủy theo dõi tiền vệ người Argentina trên MXH Instagram.

Enzo Fernandez đối mặt án phạt nặng sau hành động phân biệt chủng tộc
Ngay cả những đồng đội tại Chelsea cũng có thái độ gay gắt về hành động này của enzo

Không đứng ngoài cuộc, Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF) đã tuyên bố nộp đơn khiếu nại lên FIFA về những “phát ngôn phân biệt chủng tộc và kỳ thị” của các cầu thủ Argentina.

“Trước những bình luận gây sốc này, trái ngược với các giá trị của thể thao và nhân quyền, Chủ tịch FFF đã quyết định liên hệ trực tiếp với người đồng cấp Argentina và FIFA để nộp đơn khiếu nại chính thức về những phát ngôn phân biệt chủng tộc và kỳ thị”, tuyên bố của FFF nhấn mạnh.

Ngay sau đó, Enzo Fernández đã lên tiếng xin lỗi trên trang Instagram cá nhân. Anh thừa nhận bài hát có chứa “ngôn từ gây khó chịu”.

Không có bất kỳ lý do gì để bào chữa cho những từ ngữ này“, Fernández chia sẻ. “Tôi lên tiếng phản đối mọi hình thức phân biệt đối xử và xin lỗi vì đã bị cuốn theo niềm vui chiến thắng Copa América. Video đó, khoảnh khắc đó, những từ ngữ đó không phản ánh niềm tin hay con người của tôi. Tôi thực sự xin lỗi.

Những bài hát tương tự đã từng xuất hiện từ một số cổ động viên Argentina trước trận chung kết World Cup 2022 giữa Argentina và Pháp, giải đấu mà Argentina đã giành chiến thắng.

Các bài hát mang tính kỳ thị này nhắm vào các cầu thủ gốc Phi thuộc đội tuyển Pháp, những người đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng đều mang quốc tịch Pháp.

Enzo Fernandez đối mặt án phạt nặng sau hành động phân biệt chủng tộc
Những bài hát phân biệt chủng tộc cầu thủ Pháp vốn đã được các CĐV Argentina sử dụng từ lâu

Chủ tịch FFF, Philippe Diallo, lên án mạnh mẽ: “Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Pháp, Philippe Diallo, lên án gay gắt những bình luận phân biệt chủng tộc và kỳ thị không thể chấp nhận được nhằm vào các cầu thủ đội tuyển Pháp trong một bài hát được các cầu thủ và cổ động viên Argentina hát”.

FIFA hiện chưa xác nhận liệu đơn khiếu nại của Pháp đã được đệ trình hay chưa. Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, từng tuyên bố rằng bóng đá và 211 liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên cần phải có cách tiếp cận không khoan nhượng đối với nạn phân biệt chủng tộc. Vào tháng 5, ông cũng cam kết tái khởi động một lực lượng đặc nhiệm để theo dõi các sự cố liên quan đến vấn nạn này.

Mừng thắng là lẽ thường, nhưng hãy ăn mừng một cách văn minh và thể hiện tinh thần thể thao cao thượng. Những hành động kỳ thị hay phân biệt chủng tộc không có chỗ đứng trong bóng đá.

Đừng quên truy cập Góc bóng đá mỗi ngày để theo dõi những tin tức mới nhất của thế giới bóng đá.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *