ronaldo va pepe khi tuoi tac khong khoa lap long khat khao4

Khi ngày càng nhiều lão tướng giải nghệ, đi vào dĩ vàng để nhường lại sân chơi cho những “sao mai” trẻ trung và tài năng thì người ta vẫn thấy hình ảnh Ronaldo và Pepe – hai lão tướng đã chinh chiến suốt bao mùa Euro cũng các thế hệ Selecao châu Âu.

Ronaldo – giọt nước mắt của lòng khát khao

Sự vĩ đại của Ronaldo ngay tại thời điểm này là điều không thể bàn cãi. Cho dù anh có thêm 1, 2 danh hiệu đi chăng nữa thì cũng chỉ tô điểm cho sự nghiệp huy hoàng của Ronaldo. Nhưng tại Euro 2024, người ta vẫn thấy Ronaldo khao khát chứng minh bản thân, như thể một cầu thủ năm nay mới ngoài đôi mươi.

Trước Euro, nhiều người nghi ngại việc Ronaldo ra sân thường xuyên trong Euro vì anh đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Ronaldo vẫn liên tục ghi bàn tại Saudi Pro League nhưng sự thanh thoát của anh cũng đã mất dần nhường chỗ cho những vết nhăn xuất hiện nhiều đi trên khuôn mặt. 

Tuy nhiên, khi Euro khởi tranh, HLV Roberto Martinez vẫn tin dùng Ronaldo trong hầu hết thời gian của trận đấu – điều mà người tiền nhiệm Fernando Santos đã không dám làm tại World Cup 2022. Ronaldo hệt như thời đỉnh cao – anh đeo băng đội trưởng, lĩnh xướng hàng công và là trung tâm lối chơi Selecao châu Âu. 

Thế nhưng, việc ghi bàn tại Euro tỏ ra quá sức với Ronaldo – điều mà anh vẫn làm liên tục tại 5 kỳ Euro trước đó. Cr7 là cầu thủ sút nhiều nhất tại Euro với 12 lần, nhưng không ghi được bàn. Tại trận đấu với Slovenia vừa qua, anh tung tổng cộng 8 cú sút nhưng đều không trúng đích.

Ronaldo vẫn chưa ghi được bàn nào tại Euro 2024
Ronaldo vẫn chưa ghi được bàn nào tại Euro 2024

Nhiều chỉ trích cho rằng anh ích kỷ, tham lam, phá hỏng lối chơi tập thể của Bồ Đào Nha. Mọi uất ức dồn nén mà đến một người đã quen nhận “gạch đá” như Ronaldo cũng phải bật khóc khi sút hỏng quả Penalty vào phút bù giờ khiến Selecao châu Âu suýt phải ôm hận. 

Ronaldo lúc này cũng hệt như chàng cầu thủ trẻ 20 năm trước khóc trong trận chung kết Euro khi để thua Hy Lạp. Anh bật khóc khi kết thúc hiệp phụ thứ nhất. Người ta tin rằng giọt nước mắt của Ronaldo không chỉ thể hiện sự tiếc nuối mà còn một nốt lặng của khát khao chứng minh bản thân bất thành, nỗi đau không thể vượt qua giới hạn tuổi tác.

Thế nhưng, Ronaldo dù sao vẫn là Ronaldo. Anh luôn là một hình mẫu cho lòng quyết tâm vượt qua mọi thử thách như thể vẫn là anh của 20 năm qua. Ronaldo chọn sút phạt đền đầu tiên. Những ai không ở trên sân cũng có thể cảm nhận được sức nặng “ngàn cân” từ quả đá này. Thử hỏi nếu Ronaldo thất bại, anh sẽ phải nhận phải thêm bao lời chì chiết và hơn hết, đây có lẽ cũng sẽ là “vết nhơ” trong chặng cuối của một hành trình đầy vinh quang.

Tuy nhiên, Tiền đạo Bồ Đào Nha vẫn bình tĩnh, hít thở sâu và đánh bại thủ thành Jan Oblak. Anh cũng chắp tay thể hiện động thái xin lỗi người hâm mộ.

Ronaldo khóc khi đá hỏng phạt đền.
Ronaldo khóc khi đá hỏng phạt đền.

Có lẽ nếu Ronaldo chơi bóng “bình thường” như những “lão tướng” khác, anh đã nhận được sự tán dương thay vì hàng loạt gièm pha như lúc này. Nhưng suốt sự nghiệp của mình, Ronaldo đã chứng minh anh “không bình thường”, và có lẽ chính sự điên cuồng khát khao muốn khẳng định bản thân đó đã làm nên một Ronaldo được người hâm mộ trên khắp thế giới dõi theo hơn 20 năm qua. 

Pepe – người hộ vệ của huyền thoại

Hai cái tên duy nhất còn sót lại của đội tuyển Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 ngoài Ronaldo còn có Pepe. Với Pepe, cựu trung vệ Real Madrid đã phá vỡ kỷ lục do chính mình tạo ra khi trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất góp mặt tại một kỳ Euro với 41 tuổi 117 ngày. 

Chắc hẳn người hâm mộ không thể nào quên một “bức tường thép” lĩnh xướng hàng thủ của Bồ Đào Nha, bảo vệ khung thành của Selecao châu Âu trước những đợt tấn công như vũ bão từ dàn hảo thủ Griezmann, Giroud hay Pogba của ĐT Pháp năm đó. 

Pepe là cầu thủ lớn tuổi nhất tại Euro năm nay
Pepe là cầu thủ lớn tuổi nhất tại Euro năm nay

Hình ảnh Pepe nôn thốc nôn tháo ngay trên sân sau khi trọng tài thổi hồi còi kết thúc đấu đã minh chứng cho nỗ lực của Pepe khi ấy lớn đến nhường nào. Pepe cũng được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận chung kết Euro 2016. Anh cũng giúp người bạn thân Ronaldo có danh hiệu đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia trong sự nghiệp.

8 năm sau đó, Pepe 41 tuổi. Người ta vẫn thấy “lão tướng” di chuyển không biết mệt mỏi, là chốt chặn đáng tin suốt 90 phút thi đấu bên cạnh dàn hậu bối toàn những ngôi sao tên tuổi. Ở trận đấu với Slovenia vừa qua, ngoài những pha tắc bóng, lui về phòng ngự chính xác, Pepe cũng đã bộc lộ những dấu hiệu của tuổi tác. 

Ngay tại phút 115, Pepe xử lý lỗi tạo cơ hội cho Sesko có tình huống đối mặt với cầu môn. Thật may với sự xuất sắc của thủ thành Costa nên Bồ Đào Nha vẫn giữ sạch lưới. Tuy nhiên, chẳng ai có thể trách một cầu thủ 41 tuổi như Pepe khi trước đó anh đã rất nỗ lực di chuyển, tắt bóng, phối hợp phòng ngự trong hơn 100 phút có mặt trên sân. HLV Roberto Martinez chỉ thay anh ra khi để sắp xếp những cầu thủ thực hiện loạt Penalty sau đó.

Pepe hiện tại vẫn là một chốt chặn đáng tin của ĐT Bồ Đào Nha
Pepe hiện tại vẫn là một chốt chặn đáng tin của ĐT Bồ Đào Nha

Người ta có thể ghét Pepe khi anh từng đá liên tiếp vào người Casquero hay dẫm lên tay Messi khi còn thi đấu cho Real Madrid. Tuy nhiên, với những người hâm mộ bóng đá đích thực, họ xem Pepe là biểu tượng của sự bền bỉ, của lòng khát khao và cũng là “hộ vệ” đưa chính người bạn Ronaldo của mình đến đỉnh vinh quang. 

Xem thêm:

Truy cập Gocbongda mỗi ngày để không bỏ lỡ những tin tức bóng đá nóng hổi mỗi ngày.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *