Top 6 đội bóng mạnh nhất Premier League trong thế kỷ 21

Giới thiệu

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh hay Premier League (EPL), là hạng đấu cao nhất của hệ thống các giải bóng đá ở Anh. Gồm 20 câu lạc bộ, giải đấu sử dụng hệ thống thăng hạng và xuống hạng với English Football League (EFL). Mùa giải kéo dài từ tháng 8 đến tháng 5 với mỗi đội chơi 38 trận đấu (đấu với 19 đội khác trên sân nhà và sân khách).

Dù được thành lập từ những năm 1992, song thế kỷ 21 mới thật sự là giai đoạn bùng nổ của giải đấu này khi được mệnh danh là giải đấu nhất hành tinh bởi sự cạnh tranh chức vô địch gay gắt giữa các CLB, nơi những đội bóng không ngại ‘vung tiền’ để mang về những siêu sao lớn cũng như các HLV tầm cỡ nhằm chinh đoạt danh hiệu.

Trong đó, Manchester City, Liverpool, Chelsea, Tottenham Hotspur, Manchester United, và Arsenal là những CLB hàng đầu luôn cạnh tranh chức vô địch và suất dự Champions League mỗi mùa. Vì thế họ được xem là 6 đội bóng mạnh nhất nước Anh hiện tại với tên gọi chung là “big six” của xứ sở sương mù.

Top 6 đội bóng mạnh nhất Premier League trong thế kỷ 21
Top 6 đội bóng mạnh nhất Premier League trong thế kỷ 21

Vậy, những CLB này mạnh yếu như thế nào trong suốt hơn 2 thập kỷ qua và đã giành được những danh hiệu nào. Dưới đây là đánh giá chi tiết dựa trên thống kê từ các nguồn uy tín như Transfermarkt, Sofascore hay các chuyên trang uy tín như Onefootball, Whoscore,…

Top 6 CLB mạnh nhất EPL trong thế kỷ 21

Manchester City

Nửa xanh thành Manchester khởi đầu thập niên 2000 với việc xuống hạng mùa 2000/01. Song họ cũng đã nhanh chóng trở lại chỉ sau đó 1 năm. Dù vậy, The Citizens thời điểm này chỉ được xem là một đội bóng tầm trung khi loanh quanh giữa và nửa dưới BXH.

Mãi đến năm 2008, thời điểm tập đoàn Abu Dhabi United Group Investment & Development Limited mua lại  với giá 200 triệu bảng cùng sự đầu tư mạnh mẽ về cầu thủ, HLV lẫn cơ sở vật chất thì CLB mới bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ với bằng chứng là 22 danh hiệu lớn nhỏ giành được cho đến nay.

Trong số này, chức vô địch Premier League 2011/12 dưới thời HLV Pelegrini và cú ăn 5 gồm FIFA Club World Cup, UEFA Super Cup, EPL, Champions League cùng FA Cup mùa trước hay vô địch EPL 5/6 mùa gần nhất là những cột mốc quan trọng nhất của CLB này ở thập kỷ 21 nói riêng và cả chiều dài lịch sử đội bóng nói chung khi nó đánh dấu các bước thống trị nước Anh cũng như tham vọng vươn mình ra châu lục của họ.

Manchester City
Man City cũng đang giữ chuỗi vô địch Premier League 3 mùa gần nhất

Những nhân tố nổi bật đóng góp vào sự thành công của Man City trong giai đoạn này bao gồm David Silva, Vincent Kompany, Kun Aguero, Joe Hart, Kevin De Bruyne, Fernandinho, Ruben Dias, Ederson, Erling Haaland, Bernardo Silva,…

Liverpool

Thập kỷ đầu và và phần lớn thập kỷ thứ 2 của Liverpool trong thế kỷ 21 chứng kiến sự biến động và thăng trầm đáng kể, khi tuy là ông vua đấu cúp với đỉnh cao là chức vô địch Champions League mùa 2004/05 dưới thời HLV Rafael Benitez, nhưng Lữ Đoàn Đỏ không chạm tay được tay vào danh hiệu Premier League dù chỉ 1 lần. Cay đắng nhất là mùa 2013/14 khi thầy trò Brendan Rodgers dẫn đầu phần lớn thời gian chiến dịch nhưng cuối cùng họ vẫn để tuột chức vô địch vào tay Man City với chỉ 2 điểm ít hơn.

Top 6 đội bóng mạnh nhất Premier League trong thế kỷ 21
Cú trượt chân của Gerrard trong trận đấu với Chelsea mùa đó vẫn được cho là nguyên do chính khiến The Kop bị tụt lại trong cuộc đua vô địch

Song, ‘phượng hoàng’ đã thực sự hồi sinh từ đống tro tàn kể từ khi Jurgen Klopp ngồi vào chiếc ghế nóng của CLB mùa 2015/16. Chiến lược gia người Đức với tài thao lược của mình đã kết hợp, xây dựng và nâng tầm những học trò như Salah, Van Dijk, Firmino, Mane, Fabinho, Alison,.. để biến đội bóng thành 1 tập thể đáng xem với lối chơi tấn công áp đảo đẹp mắt.

Cùng nhau, họ lọt vào 3 trận chung kết Champions League và có một lần đăng quang năm 2019. Kế đến là chức vô địch Premier League sau 30 năm chờ đợi , bên cạnh các danh hiệu khác như Siêu cúp châu Âu, FIFA Club World Cup, FA Cup, League Cup, Community Shield.

Ở mùa giải năm nay, Lữ đoàn đỏ cùng Man City và Arsenal đang tạo nên cuộc đua tam mã vô cùng thú vị cho chức vô địch Premier League khi khoảng cách chỉ là 1 điểm.

Chelsea

Trước Man City, Chelsea cũng đã ‘thay da đổi thịt’ từ đội bóng tầm trung trở thành một “cơn ác mộng” đối với các đối thủ của họ, với sự thống trị ở cả mặt trận quốc nội và quốc tế nhờ sự đầu tư từ ông chủ tiền nhiệm Roman Abramovich.

Từ khi vị doanh nhân người Nga mua lại Chelsea vào năm 2003, CLB đã bắt đầu một cuộc cách mạng về cả mặt tài chính và danh hiệu. Những khoản đầu tư đáng kể đã được thực hiện vào việc mua cầu thủ hàng đầu và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Dưới sự dẫn dắt của các HLV như Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, Antonio Conte và Thomas Tuchel, Chelsea đã giành được một loạt danh hiệu quan trọng. Đáng chú ý nhất là 5 chức vô địch Premier League (2004/05, 2005/06, 2009/10, 2014/15 và 2016/17), 5 FA Cups, 2 UEFA Champions League (2011/2012 và 2020/21) và 2 UEFA Europa League (2012-2013 và 2018-2019).

Top 6 đội bóng mạnh nhất Premier League trong thế kỷ 21
Chelsea là một trong những CLB mạnh và thành công nhất Premier League ở thế kỷ 21

Đóng góp lớn trong thành công này của The Blues là các biểu tượng của đội bóng như Frank Lampard, John Terry, Didier Drogba, Petr Cech, Eden Hazard, N’Golo Kanté,…

Dẫu Chelsea hiện tại đang sa sút khi liên tục ngụp lặn ở giữa BXH, song với tài thao lược của HLV Pochettino và dàn nhân sự trẻ đầy tiềm năng như Enzo, Palmer, Caicedo,.. thì The Blues hứa hẹn sẽ trở lại với vị thế của mình trong tương lai không xa.

Tottenham Hotspur

Tottenham mặc dù không thể so sánh với những đội bóng lớn như còn lại trong danh sách này bởi danh hiệu lớn nhất mà họ dành được suốt hơn 20 năm vừa qua chỉ là 1 chiếc EFL Cup mùa 2007/08.

Tuy nhiên với việc thường xuyên góp mặt trong top 4 cũng như cạnh tranh sòng phẳng các ứng viên khác trong cuộc đua vô địch, đặc biệt là mùa họ xếp thứ 2 2016/17 ở kỷ nguyên Pochettino đã giúp Tottenham được đánh giá như là một trong những đội bóng đáng gờm nhất Premier League ở thế kỷ 21.

Top 6 đội bóng mạnh nhất Premier League trong thế kỷ 21
Dù vẫn chưa giành đươc danh hiệu nào đáng kể nhưng Tottenham vẫn được đánh giá cao nhờ lối chơi đẹp mắt

Dù không còn những biểu tượng 1 thời như Harry Kane, Christian Eriksen, Dele Alli hay Hugo Lloris trong đội hình, Tottenham vẫn hứa hẹn giành ít nhất 1 danh hiệu lớn trong tương lai khi đội hình của họ đang sở hữu nhiều cái tên nổi bật có thể kể đến gồm Son Heung-min, Richarlison hay Maddison. Ngoài ra là lối chơi tấn công đẹp mắt dưới thời HLV hiện tại Ange Postecoglou.

Manchester United

Manchester United trong thế kỷ 21 thật sự là một bài nhạc thăng trầm, từ những đỉnh cao với hàng loạt danh hiệu đến những thời kỳ sa sút. Bắt đầu thế kỷ mới, United dưới sự dẫn dắt của HLV Sir Alex Ferguson đã thống trị Premier League với 7 lần vô địch trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2013. Trong những năm này, câu lạc bộ đã giành cả Champions League vào năm 2008 với sự góp mặt của các huyền thoại của làng túc cầu như Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney, Ryan Giggs và Paul Scholes.

Tuy nhiên, sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ vào năm 2013, Man United đã gặp phải nhiều khó khăn. Sự thay đổi liên tục ở vị trí HLV cùng với việc chi tiêu không hiệu quả trên thị trường chuyển nhượng đã làm thành tích CLB đi xuống. David Moyes, người kế nhiệm Ferguson, đã không thể duy trì thành công và chỉ dẫn dắt đội một mùa giải trước khi bị sa thải.

Top 6 đội bóng mạnh nhất Premier League trong thế kỷ 21
Từ ngày Sir Alex nghỉ hưu, Man United trầm nhiều hơn thăng

Sau đó, Louis van Gaal và Jose Mourinho đều đạt được một số thành công nhất định như Europa League và EFL, nhưng không thể khôi phục lại vị thế của Manchester United như thời kỳ Ferguson. Ngay cả khi hy vọng được thắp lên với vị trí á quân UEFA Europa League và Premier League 2020/21 dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, Man United cũng không thể duy trì sự ổn định của mình và cái giá phải trả là chiếc ghế của ông thầy người Na Uy.

HLV hiện tại của họ là Erik Ten Hag dù đã được đầu tư nhiều hơn và cũng cho thấy nhiều bộ mặt tích cực của đội bóng, song ông có lẽ cần thêm nhiều thời gian để gầy dựng Man United lại từ đống tro tàn.

Arsenal

Thế kỷ 21 của Arsenal được chia thành 2 giai đoạn: Wenger và hậu Wenger. Dưới thời ông thầy người Pháp từ năm 2000-2018, The Gunners giành đucợ 14 danh hiệu lớn nhỏ. Đặc biệt danh hiệu Premier League 2003/04 khi những Thierry Henry, Dennis Bergkamp, Patrick Vieira và Robert Pires hoàn thành chiến dịch năm đó mà không thua trận nào.

Arsenal dưới sự dẫn dắt của HLV Arsène Wenger đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với phong cách bóng đá tấn công đẹp mắt làm say lòng không biết bao NHM và sự tài tình ở phát triển các tài năng trẻ khi hàng loạt những Fabregas, Szczesny, Kieran Gibbs, Hector Bellerin hay Bukayo Saka hiện tại.

Tuy nhiên, sau những năm liên tục thách thức đỉnh cao và thời hậu Wenger khi Unai Emery kế nhiệm, Arsenal đã gặp phải những khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ được đầu tư mạnh mẽ hơn. Sự ra đi của các cầu thủ chất lượng cũng khiến cho Arsenal không thể duy trì sức mạnh của mình.

Mãi đến khi Mikel Arteta ngồi vào chiếc ghế nóng vào mùa 2019/20, Arsenal mới có sự chuyển biến mạnh mẽ khi họ từng bước xây dựng lại đội hình trẻ trung hơn với những Bukayo Saka và Gabriel Martinelli là đầu tàu trong một phương pháp chơi mới đầy đa dạng và biến hóa.

Top 6 đội bóng mạnh nhất Premier League trong thế kỷ 21
Dưới thời Arteta, Arsenal đã giành 2 siêu Cúp nước Anh và 1 FA Cup

Sự đầu tư mạnh mẽ trước thềm mùa giải 2023/24 với những bản hợp đồng bom tấn như Declan Rice, Kai Havertz hay Timber cũng đã thực sự biến họ thành 1 thế lực đáng gờm tại bóng đá Anh khi cạnh tranh với những Man City hay Liverpool trong cuộc đua vô địch Premier League cũng như thành một đối thủ khó chịu tại sân chơi châu Âu với thành tích lọt vào tứ kết Champions League.

Nếu có thể duy trì được đà ổn định như hiện tại, 1 danh hiệu lớn sẽ đến với Arteta cùng các học trò ở tương lai không xa.

Xếp hạng top 6 đội bóng mạnh nhất Premier League

Bảng xếp hạng top 6 đội bóng mạnh nhất Premier League dưới đây dựa trên số điểm mà họ kiếm được kể từ mùa 1992/93-2022/23.

  1. Man United: 2,441 điểm sau 31 mùa giải tham dự
  2. Arsenal: 2,225 điểm sau 31 mùa giải tham dự
  3. Chelsea: 2,182 điểm sau 31 mùa giải tham dự
  4. Liverpool: 2,176 điểm sau 31 mùa giải tham dự
  5. Tottenham: 1,847 điểm sau 31 mùa giải tham dự
  6. Man City: 1,718 điểm sau 26 mùa giải tham dự

Kết luận

Dù là 6 đội mạnh nhất hiện tại, song không phải mùa giải nào cũng diễn ra suôn sẻ và họ trực tiếp cạnh tranh nhau trong cuộc đua vô địch Premier League. Tuy nhiên nhìn chung họ vẫn sẽ thay phiên nhau tìm kiếm thành công cũng như ghi dấu các CLB Anh trong bản đồ bóng đá châu lục.

Đừng quên truy cập Thethaoplus mỗi ngày để theo dõi những tin tức mới nhất của thế giới bóng đá.

 

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *