penalty la gi thumb

Penalty là một hình thức phạt nặng nhất cho tình huống phạm lỗi, khá phổ biến và thường xuyên xảy ra trong các trận thi đấu bóng đá. Hôm nay hãy cùng Thethaoplus tìm hiểu về Penalty là gì và các điều luật khi đá penalty nhé.

Penalty là gì?

Penalty là thuật ngữ rất quen thuộc trong bóng đá mà ta sẽ bắt gặp thường xuyên trong các trận đấu, dùng để chỉ những tình huống phạm lỗi dẫn đến thổi phạt penalty, hay còn gọi là phạt đền.

Đá phạt penalty (đá phạt đền hay đá phạt 11m) là một hình thức đá phạt mà vị trí thực hiện nằm trong vòng cấm có khoảng cách là 11m từ vị trí đặt bóng cho đến khung thành đội bị thổi phạt. Tình huống đá phạt sẽ có sự tham gia của một cầu thủ thực hiện cú đá và thủ môn của đội phòng ngự.

Cầu thủ có đến 75% cơ hội ghi bàn ở chấm đá phạt penalty
Cầu thủ có đến 75% cơ hội ghi bàn ở chấm đá phạt penalty

Đây được xem như là cơ hội ngàn vàng cho đội được đá phạt trong trận đấu vì hầu hết các quả đá penalty thường sẽ thành bàn thắng. Người thực hiện quả đá penalty sẽ chịu áp lực rất lớn nên cầu thủ đá phạt đền thường là người có tâm lý quyết đoán, vững vàng và có khả năng sút chính xác nhất trong đội.

Với khoảng cách gần và nắm thế chủ động thì cầu thủ đá bóng sẽ có tỉ lệ chiến thắng cao hơn. Theo thống kê từ năm 2009 đến nay trong gần 100.000 cú sút penalty thì có 75% trong đó dẫn đến bàn thắng.

Khi nào thổi phạt Penalty

Trong trận đấu, khi các cầu thủ đội phòng ngự phạm lỗi với các cầu thủ tấn công của đối phương hoặc để tay chạm bóng trong khu vực vòng cấm thì sẽ bị thổi phạt penalty. Vì cơ hội ghi bàn sẽ là rất cao nên có rất nhiều tình huống cầu thủ tấn công ngã giả vờ nhằm đánh lừa trọng tài để mang về quả đá phạt penalty.

Các trường hợp này khi trọng tài phát hiện thì cầu thủ vờ ngã thường sẽ bị phạt thẻ vàng vì tội cố ý ăn vạ. Vốn mang tính chất nhận định cảm tính từ trọng tài nên các tình huống penalty thường gây ra tranh cãi cả trong và sau trận đấu, mang đến màu sắc rất riêng biệt cho môn thể thao vua.

Thổi phạt Penalty thường phụ thuộc vào góc nhìn và nhận định của trọng tài
Thổi phạt Penalty thường phụ thuộc vào góc nhìn và nhận định của trọng tài

Đá penalty là gì? Các luật đá Penalty

Đá penalty là hình thức một cầu thủ sẽ bước lên chấm phạt đền để thực hiện cú đá penalty sau khi đội nhà được hưởng quả phạt penalty. Đá penalty sẽ có điều luật riêng cũng như các khoảng cách khác nhau tùy theo loại hình sân thi đấu.

Luật đá penalty sân 11

Ở sân 11 người, khi đá phạt quả bóng sẽ được đặt tại điểm chính giữa và cách khung thành 11m. Lúc này trong khu vực vòng cấm chỉ có duy nhất cầu thủ thực hiện cú đá phạt và thủ môn đội bạn, tất cả cầu thủ con lại phải đứng ngoài vòng cấm cách chấm phạt đền tối thiểu 9,15m.

Tất cả các cầu thủ còn lại phải đứng ngoài vòng cấm khi thực hiện penalty
Tất cả các cầu thủ còn lại phải đứng ngoài vòng cấm khi thực hiện penalty

Cầu thủ thực hiện quả đá chỉ được một lần chạm bóng khi thực hiện cú sút và cũng không được chạm bóng lần hai nếu bóng chưa chạm một cầu thủ khác kể cả bóng nảy ra từ xà ngang hay cột dọc. Bàn thắng sẽ được công nhận khi bóng lăn qua vạch vôi. Ngay thời điểm cú đá phạt được thực hiện thì trận đấu sẽ được tiếp tục diễn ra nên các cầu thủ còn lại có thể xâm nhập vòng cấm và tham gia tình huống bóng như bình thường.

Luật đá penalty sân 7

Ở sân 7 người thì khoảng cách đá phạt đền sẽ gần hơn sân 11. Bóng sẽ được đặt vị trí ở giữa, cách khung thành 9m và các cầu thủ khác cũng sẽ đứng ngoài vòng cấm với khoảng cách tối thiểu so với chấm đá phạt là 6m. Các điều luật còn lại cũng tương tự như sân 11 người.

Khoảng cách đá phạt đền sân 7 người là 9m
Khoảng cách đá phạt đền sân 7 người là 9m

Luật đá penalty sân 5 (futsal)

Tình huống đá phạt penalty cũng sẽ diễn ra khi có tình huống phạm lỗi trong vòng cấm. Bóng sẽ được đặt ở điểm phạt đền thứ nhất có khoảng cách 6m đến khung thành đối phương. Các cầu thủ khác phải đứng phía sau lưng cầu thủ đá phạt và cách điểm phạt tối thiểu 5m.

Tương tự như sân 7 và 11, sau tình huống đá phạt thì trận đấu sẽ tiếp diễn như bình thường và cầu thủ đá phạt cũng không được chạm bóng lần 2 nếu bóng chưa chạm vào cầu thủ khác.

6m là khoảng cách đá phạt đền trong thi đấu bóng đá 5 người (futsal)
6m là khoảng cách đá phạt đền trong thi đấu bóng đá 5 người (futsal)

Luật bắt Penalty

Theo công bố vào tháng 7/2022 của Hiệp hội bóng đá Quốc tế (IFAB) đã có bản sửa đổi một số điều luật của môn bóng đá. Đặc biệt trong đó có quy định về luật penalty mới, cụ thể là về luật bắt Penalty của các thủ môn.

Các thủ môn của đội phòng ngự sẽ phải đứng đối diện với người thực hiện quả đá phạt và giữ nguyên vị trí ngay trên vạch ngang khung thành cho tới khi cầu thủ thực hiện cú sút. Thủ môn không được thực hiện các hành động tác động vào khung thành, lưới hay nhảy múa hoạt náo làm phân tâm đối thủ. Các hành động trên bị IFAB cho rằng là thiếu tôn trọng đối thủ và đánh lạc hướng một cách không công bằng.

Thủ thành Nguyên Mạnh đã phạm luật khi bắt penalty trong trận đấu với Thái Lan
Thủ thành Nguyên Mạnh đã phạm luật khi bắt penalty trong trận đấu với Thái Lan

Ngoài ra, luật còn bổ sung thêm là khi bắt penalty thì hai chân của thủ môn không được phép rời khỏi vạch vôi trước thời điểm cầu thủ thực hiện cú sút chạm vào bóng. Nghĩa là thủ môn phải giữ ít nhất một chân ngay vạch vôi khi cú đá được thực hiện. Nếu thủ môn vi phạm dẫn đến cú sút không vào thì sẽ được thực hiện lại.

Nếu đá penalty hòa thì sao?

Hiện nay đa số chúng ta thường dùng từ đá penalty để nói về cả các loạt sút luân lưu bởi phương thức rất giống nhau là đều đá ở cự ly phạt đền 11m. Tuy giống nhau về cách đá nhưng đây là 2 phương thức hoàn toàn khác nhau mà chúng ta không nên nhầm lẫn.

Loạt sút luân lưu là một phương thức thi đấu nhằm phân định thắng thua trong một trận bóng đá không thể có kết quả hòa, có nghĩa là phải tìm ra bằng được một đội chiến thắng. Luân lưu thường sẽ xuất hiện ở các trận loại trực tiếp ở các giải đấu cúp, khi hai đội hòa nhau trong cả 2 hiệp chính và phụ.

Luân lưu là loạt sút 11m để phân định thắng thua
Luân lưu là loạt sút 11m để phân định thắng thua

Loạt đá luân lưu sẽ bắt đầu với 5 lượt cho mỗi đội, các cầu thủ hai đội sẽ lần lượt đá xen kẽ với nhau, đội nào sút vào nhiều hơn trong 5 lượt sẽ giành chiến thắng. Nếu sau 5 lượt tỉ số luân lưu vẫn hòa nhau thì sẽ bước vào giai đoạn bàn thắng vàng. Khi đó hai đội sẽ đá từng lượt một, chỉ cần một đội đá không vào trong khi đối thủ thành công ở lượt đấu đó thì ngay lập tức đội đó sẽ thua cuộc.

Như vậy ta cũng đã hiểu rõ rằng penalty là một kiểu đá phạt diễn ra ngay trong trận đấu và được thực hiện trên chấm 11m. Loạt sút luân lưu là hình thức thi đấu cuối cùng để phân định thắng thua trên chấm 11m.

Hy vọng rằng qua bài viết trên đã có thể cung cấp thêm kiến thức cũng như giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc về khái niệm penalty là gì cũng như cách đá phạt đền trong bóng đá. Các bạn hãy thường xuyên theo dõi Thethaoplus.com để cập nhật các thông tin, kiến thức cũng như tin tức bóng đá mới nhất nhé.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *