Lỗi việt vị là gì? Khi nào bị bắt việt vị trong bóng đá

Bên cạnh những bàn thắng hay kiến tạo, các tình huống việt vị cũng là một đề tài nhận được sự quan tâm cực lớn của cổ động viên theo dõi trận cầu. Vậy lỗi việt vị là gì? Bài viết sau đây của Thethaoplus sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về lỗi việt vị trong bóng đá và cách xác định việt vị sân 11.

Lỗi việt vị là gì? Việt vị hay liệt vị mới chính xác?

Lỗi việt vị trong bóng đá được hiểu là bất kỳ phần nào của đầu, thân mình hoặc bàn chân của người nhận bóng gần với đường biên ngang (không bao gồm cánh tay) hơn bóng và cầu thủ thứ hai cuối cùng của đối phương sẽ bị thổi phạt. Theo đó, “việt vị” là cụm từ đúng, còn “liệt vị” là sai chính tả hoàn toàn.

Việt vị là gì?
Việt vị là gì?

Luật việt vị mới ra sao?

Theo luật việt vị cũ, nếu cầu thủ của đội bị thủng lưới chơi bóng có chủ đích và đưa bóng đến chân cầu thủ ghi bàn của đối phương, bàn thắng sẽ được công nhận dù người ghi bàn ở thế việt vị khi bóng chạm đồng đội gần nhất trước đó.

Nhưng theo điều chỉnh được FIFA cùng cơ quan phụ trách soạn thảo luật – Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB) thông qua ngày 28/7/2022, luật việt vị mới được áp dụng.

Cụ thể, khi cầu thủ của đội bị thủng lưới chơi bóng có chủ đích và đưa bóng đến chân cầu thủ ghi bàn của đối thủ, bàn thắng vẫn sẽ không được công nhận nếu người ghi bàn ở thế việt vị trong lúc bóng chạm đồng đội gần nhất trước đó.

Bên cạnh đó, tình huống bị thổi phạt việt vị là khi cầu thủ đối phương ở vị trí việt vị có ý đinh tham gia pha tấn công hoặc ghi bàn của đội nhà.

Vị trí việt vị được xác định như thế nào?

Trong bóng đá, một cầu thủ được coi là rơi vào lỗi việt vị sân 11 người khi đồng thời thỏa mãn 4 điều kiện dưới đây:

  • Cầu thủ đó đứng ở phần sân của đối phương.
  • Có ít hơn 2 cầu thủ của đối phương đứng giữa anh ta và đường biên ngang cuối sân đối phương so với bóng.
  • Tham gia vào đường bóng đó.
  • Đứng phía trước trái bóng (theo hướng tấn công).

Trong 3 điều kiện đầu tiên, thủ môn được tính là cầu thủ đối phương, mặc dù thủ môn thường đứng ở vị trí thấp nhất trong đội. Tuy nhiên ở mọi thời điểm, thủ môn không nhất thiết phải là một trong hai cầu thủ cuối cùng.

Vị trí việt vị được xác định như thế nào?
Vị trí việt vị được xác định như thế nào?

Phạm lỗi việt vị khi nào?

Cầu thủ chỉ bị phạt việt vị nếu vào thời điểm đồng đội chuyền bóng hoặc khống chế bóng, theo nhận định của trọng tài, cầu thủ trên có hành vi chủ động trong việc:

  • Tham gia tích cực vào tình huống.
  • Cản trở đối phương tham gia ngăn chặn tình huống bóng.
  • Tìm cách chiếm lợi thế trong vị trí việt vị.
Phạm lỗi việt vị khi nào?
Phạm lỗi việt vị khi nào?

Việt vị có tính tay không?

Bàn tay và cánh tay của tất cả các cầu thủ, bao gồm cả thủ môn, không được tính lỗi việt vị.

Trường hợp nào không bị thổi phạt việt vị trong bóng đá?

Dù vậy không phải lúc nào cầu thủ đứng ở vị trí việt vị cũng bị trọng tài biên giăng cờ, hãy cùng điểm qua các trường hợp không bị thổi phạt:

  • Một cầu thủ không thể việt vị nếu họ nhận bóng tại nửa sân của mình từ đồng đội hoặc một cầu thủ đối phương.
  • Cầu thủ tấn công không thể bị thổi lỗi việt vị nếu cầu thủ đối phương chuyền bóng cho họ ở nửa sân đối phương.
  • Trong trường hợp cầu thủ ở nửa sân đối phương nhưng nhận bóng ở tư thế chơi ngược lại (nghĩa là quay lưng với khung thành đối phương), cho dù có cầu thủ đối phương nào ở giữa họ và thủ môn hay không, họ vẫn được tiếp tục đi bóng và không phải việt vị.

Bên cạnh đó, cầu thủ rơi vào thế việt vị không bị thổi phạt nếu nhận bóng trực tiếp từ:

  • Quả phát bóng.
  • Quả ném biên.
  • Quả phạt góc.
Trường hợp nào không bị thổi phạt việt vị trong bóng đá?
Trường hợp nào không bị thổi phạt việt vị trong bóng đá?

Cách để phá bẫy việt vị trong bóng đá?

  • Cách 1: Cầu thủ tấn công phải đứng trước cầu thủ đối phương so với đường biên ngang. Trước khi đồng đội chuyền bóng, cầu thủ tấn công phải chú ý, quan sát thật nhanh để khi đồng đội vừa phát bóng lên, lập tức cầu thủ tấn công phải di chuyển thật nhanh vượt qua hậu vệ để nhận bóng.
  • Cách 2: Khi cầu thủ tấn công đã nhận thấy mình bị việt vị mà đồng đội chuyền bóng cự li gần thì lúc đó cầu thủ tấn công này sẽ chủ động không nhận bóng, ra hiệu cho đồng đội khác di chuyển xuống và dứt điểm.

Trên đây là những thông tin cơ bản về lỗi việt vị trong bóng đá là gì được Thethaoplus tổng hợp gửi đến quý độc giả. Đừng quên theo dõi chúng tôi mỗi ngày để cập nhật những tin tức nóng hổi chính xác nhất về môn thể thao vua.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *