bay viet vi la gi thumb 1

Trong bóng đá chúng ta thường nghe đến việc các đội bóng dùng chiến thuật bẫy việt vị trong các trận đấu vậy bẫy việt vị là gì? Hôm nay hãy cùng Thethaoplus tìm hiểu về khái niệm này và được áp dụng như thế nào trong bóng đá ở bài viết ngay sau đây nhé.

Bẫy việt vị là gì?

Bẫy việt vị là tình huống khi một đội bóng tổ chức phòng ngự bằng cách dâng cao đồng thời các cầu thủ hậu vệ trước khi đội bạn chuyền bóng, nhằm đưa cầu thủ nhận bóng của đối phương vào tư thế bị phạt việt vị. Như thế đội phòng ngự sẽ được được lấy lại quyền kiểm soát bóng mà không cần tốn quá nhiều sức cũng như thời gian giành lại quả bóng.

Cầu thủ đứng trong vùng đỏ nếu nhận bóng là đã việt vị
Cầu thủ đứng trong vùng đỏ nếu nhận bóng là đã việt vị

Bẫy việt vị bị xem là con dao hai lưỡi vì đòi hỏi các cầu thủ phải thực hiện đồng đều và ăn ý. Nếu chỉ cần một cầu thủ dâng cao chậm hoặc đứng sai vị trí thì kế hoạch xem như phá sản. Khi bẫy việt vị thất bại thì khung thành đội nhà có nguy cơ rất lớn phải nhận bàn thua vì lúc này chỉ còn thủ môn là chốt chặn cuối cùng.

Cách bẫy việt vị

Có nhiều cách bẫy việt vị nhưng đa phần được sử dụng khi đối mặt với những tình huống đá phạt, tạt sớm hay câu bóng vào vòng cấm và các tình huống bẫy việt vị 1:1.

Bẫy việt vị khi đối phương đá phạt
Bẫy việt vị khi đối phương đá phạt
  • Các tình huống tạt sớm hay đá phạt với khoảng cách quá xa thì đội tấn công thường sẽ câu bóng vào vòng cấm để tiếp cận khung thành đối phương. Lúc này đội phòng ngự sẽ thường dâng lên cao ngay khi đối thủ thực hiện đường chuyền, nhằm đưa những cầu thủ tham gia tấn công của đối phương vào thế việt vị.
  • Khi đối mặt với tiền đạo có lối chơi thiên hướng tốc độ, chạy chỗ thì các hậu vệ kém tốc độ hơn sẽ thường xuyên dùng cách bẫy việt vị. Mỗi khi tiền đạo đội bạn có dấu hiệu chuẩn bị bức tốc để đón bóng thì hậu vệ được giao kèm cặp sẽ di chuyển dâng lên trước khi đường chuyền được thực hiện để đưa tiền đạo đối phương vào thế việt vị.

Phá bẫy việt vị là gì?

Phá bẫy biệt vị là chiến thuật được các đội bóng áp dụng khi đối thủ của họ phòng ngự có xu hướng dâng cao hậu vệ để bẫy việt vị. Những tình huống phá bẫy việt vị sẽ phụ thuộc hầu hết vào sự nhạy bén, phán đoán và tốc độ của cầu thủ tấn công, đặc biệt là tiền đạo.

tình huống Mbappe dùng tốc độ để phá bẫy việt vị
tình huống Mbappe dùng tốc độ để phá bẫy việt vị

Để phá bẫy việt vị thành công thì cầu thủ tấn công sẽ quan sát cách di chuyển của cẩu thủ đối phương và luôn giữ vị trí của mình không đứng dưới hàng phòng ngự đội bạn. Ngay khi đồng đội thả những đường chuyền vào khoảng trống phía sau hàng phòng ngự đối phương thì cầu thủ tiền đạo bức tốc để nhận bóng và có cơ hội lớn để dứt điểm thành bàn.

Tình huống phá bẫy việt vị

Phá bẫy việt vị đòi hỏi sự hợp rơ, ăn ý tuyệt đối giữa người chuyền và người nhận bóng. Thậm chí chỉ cần qua một ánh nhìn, cái nháy mắt đã biết đồng đội đang nghĩ gì.

Một tình huống di chuyển phá bẫy việt vị thông minh của Aguero
Một tình huống di chuyển phá bẫy việt vị thông minh của Aguero
  • Phá bẫy việt vị phổ biến nhất vẫn là các tình huống cầu thủ chuyền bóng thả những đường bóng chọc khe, những đường bóng dài ra phía sau hàng phòng ngự đối phương để tiền đạo dùng tốc độ nhận bóng và dứt điểm. Những tiền đạo này đòi hỏi có tầm quan sát, nhạy bén cực cao khi vừa phải giữ bản thân không đứng cao hơn đối thủ và vừa phải quan sát đồng đội và chờ đợi thời cơ.
  • Ngoài ra còn một cách khác là khi các tiền đạo thấy mình đã trong tư thế việt vị, thay vì đón bóng thì họ sẽ đứng im không tham gia vào tình huống. Sau đó sẽ có một cầu thủ khác đứng ở vị trí phù hợp băng lên nhận bóng hoặc chính luôn cầu thủ chuyền bóng cũng là người lao lên đón tiếp đường chuyền của chính mình. Các trường hợp này sẽ mang tính bất ngờ rất cao cùng sự thích thú, hưng phấn dành cho người xem.

Thủ môn phá bẫy việt vị

Trong thế giới bóng đá muôn màu, có những trường hợp rất hiếm gặp chẳng hạn như thủ môn phá bẫy việt vị. Tại lượt về trận bán kết League Cup 2022 giữa Chelsea và Tottenham, ở một tình huống đối mặt khi thấy Rudiger đã bọc lót ngay phía sau thì thủ thành Kepa của Chelsea đã có một pha dâng cao ra sát vòng cấm để cản phá và bẫy việt vị Harry Kane.

Lúc này Rudiger đã thay thế vị trí là cầu thủ cuối cùng của hàng phòng ngự (thường là của thủ môn) và Harry Kane chỉ đứng trên duy nhất mỗi một mình trung vệ người Đức nên cho dù đã ghi bàn nhưng khi trọng tài xem lại VAR thì rõ ràng anh đã việt vị và bị từ chối bàn thắng.

Pha bẫy việt vị vô cùng thông minh của thủ thành Kepa
Pha bẫy việt vị vô cùng thông minh của thủ thành Kepa

Một tình huống hy hữu nhưng lại thể hiện rõ sự nhanh nhạy và vô cùng thông minh của thủ thành người Tây Ban Nha, một pha bẫy việt vị có thể gọi là vô tiền khoáng hậu.

Vua phá bẫy việt vị

Trong lịch sử bóng đá thế giới, có một cầu thủ được mệnh danh vua phá bẫy việt vị đó là Filippo Inzaghi. Ông từng có khoảng thời gian dẫn dắt Benevento thi đấu tại Serie A, còn hiện tại đang là huấn luyên viên trưởng của CLB Reggina đang thi đấu tại Serie B.

Thời còn thi đấu, Inzaghi có một lối chơi rình rập vô cùng đặc trưng đến nỗi họ đặt cả biệt danh cho ông là “Vua phá bẫy việt vi”. Một cầu thủ với bản năng sát thủ bẩm sinh, sự nhạy bén, tinh tế trong những pha di chuyển cũng như chọn vị trí đã tạo nên một thương hiệu độc nhất vô nhị.

"Ngài việt vị" Filippo Inzaghi
“Ngài việt vị” Filippo Inzaghi

Pippo đã ghi tổng cộng 57 bàn cho Juventus, 73 bàn cho AC Milan, 25 bàn cho ĐT Italia…, và không ít không số đó xuất phát từ những tình huống phá bẫy việt vị. Truyền thông khi ấy nói vui rằng Inzaghi có thể việt vị rất nhiều lần trong một trận đấu nhưng chỉ cần một lần không việt vị, anh ấy sẽ có bàn thắng.

Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng rằng đã có thể cung cấp những thông tin, kiến thức bổ ích để bạn đọc hiểu rõ thêm về bẫy việt vị là gì cũng như cách các đội bóng giăng và phá bẫy việt vị. Các bạn hãy truy cập vào Thethaoplus.com để theo dõi cập nhật tin tức, kiến thức, biết thêm nhiều thông tin thú vị khác về bóng đá nhé.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *