og-la-gi-trong-bong-da-thumb

Trong bóng đá có rất nhiều thuật ngữ viết tắt mà chúng ta đôi khi không hiểu có ý nghĩa gì, trong đó OG là một thuật ngữ mà ta thường nhìn thấy ở bảng tỷ số. Hãy cùng Thethaoplus tìm hiểu về thuật ngữ OG là gì trong bóng đá nhé!

OG là gì trong bóng đá?

OG là viết tắt của cụm từ Own Goal có nghĩa là phản lưới nhà. Phản lưới nhà là một tình huống mà cầu thủ thay vì ghi bàn vào lưới đối thủ thì lại vô tình đưa bóng vào lưới nhà.

Các tình huống phản lưới nhà thường diễn ra tình cờ, một phần do sự vụng về, yếu kém của cầu thủ phòng ngự hoặc các tình huống kém may mắn khi bóng vô tình trúng vào người bay vào lưới mà cầu thủ phản lưới cũng là người bị động.

OG là viết tắt của Own Goal
OG là viết tắt của Own Goal

Cầu thủ khi phản lưới nhà sẽ ra sao?

Bàn phản lưới nhà sẽ được tính cho đội bạn, khi một cầu thủ được tính là phản lưới nhà thì tên của người đó sẽ hiện trên bảng tỉ số kèm theo cụm từ OG. Phản lưới nhà là một tình huống hy hữu ít khi xảy ra trong các trận đấu, đôi khi các tình huống diễn ra bằng một cách vô tình rất hài hước và giải trí.

Tuy nhiên khi xảy đến thì cầu thủ phản lưới nhà cho dù chỉ là vô tình thì cũng sẽ chịu rất nhiều áp lực khi thi đấu cũng như những chỉ trích từ người hâm mộ, truyền thông, báo chí sau trận đấu. Thậm chí nếu như phản lưới nhà dẫn đến thua luôn trận đấu thì họ còn bị xem như là tội đồ, bị cổ động viên vùi dập, lăng mạ tồi tệ. Thế nên có thể nói phản lưới nhà là một điều rất kinh khủng đối với bất kì cầu thủ nào mà không ai muốn gặp phải trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình.

Tâm lý cầu thủ sẽ rất tệ sau khi phản lưới nhà
Tâm lý cầu thủ sẽ rất tệ sau khi phản lưới nhà

Bên cạnh việc phản lưới nhà do vô tình thì cũng có không ít trường hợp cầu thủ cố tình đá phản lưới nhà nhằm đưa tỉ số theo ý mình muốn. Các trường hợp này là cầu thủ có thể đã tham gia vào các đường dây bán độ và dàn xếp tỉ số.

Những tình huống phản lưới nhà sẽ được các hội đồng bóng đá, trọng tài xem xét rất kĩ nhằm điều tra xem có phải là cố tình hay không. Nếu cầu thủ bị điều tra ra cố tình phản lưới để dàn xếp tỉ số thì sẽ bị phạt rất nặng, có thể phải từ giã đời cầu thủ, chịu cảnh tù tội, hệ lụy danh tiếng cả cuộc đời.

Các tình huống OG trong bóng đá

Trong lịch sử bóng đá, không hiếm các tình huống đá phản lưới nhà nổi tiếng ở các giải đấu hàng đầu thế giới như World Cup, Euro…Chẳng hạn như trong xuyên suốt 22 kỳ World Cup đã diễn ra thì có 54 bàn thắng được tính là phản lưới nhà. Đỉnh cao về phản lưới nhà là ở kỳ World Cup 2018 với tổng cộng 12 bàn phản lưới nhà.

Còn ở Euro thì trong 16 lần tổ chức cũng có 20 bàn thắng phản lưới nhà đã diễn ra, đặc biệt có đến 11 bàn trong số đó diễn ra ở kỳ Euro 2020.

Số bàn phản lưới nhà nhiều lạ kỳ tại Euro 2020
Số bàn phản lưới nhà nhiều lạ kỳ tại Euro 2020

Các cầu thủ phản lưới nhà cũng rất đa dạng ở mọi vị trí từ tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ thậm chí là cả thủ môn. Chẳng hạn như tình huống phản lưới hy hữu của thủ thành Szczesny ở Euro 2020 là tình huống duy nhất cho đến nay mà một thủ môn phản lưới nhà ở giải đấu này.

Szczesny là thủ môn đầu tiên phản lưới tại Euro
Szczesny là thủ môn đầu tiên phản lưới tại Euro

Đáng chú ý những cầu thủ có số lần OG nhiều nhất trong sự nghiệp cũng đều là các danh thủ nổi tiếng, những hậu vệ trứ danh trong làng bóng đá. Tại giải bóng đá Ngoại Hạng Anh các cầu thủ có số lần OG nhiều nhất phải kể đến Richard Dunne (10), Jamie Carragher (7), Skrtel (7), Phil Jagielka (7), Wes Brown (6) Jonny Evans (6), Rio Ferdinand (6)…

Richard Dunne, ông hoàng phá lưới nhà của Ngoại Hạng Anh
Richard Dunne, ông hoàng phá lưới nhà của Ngoại Hạng Anh

Ở giải bóng đá với lối chơi chắc chắn, đề cao phòng ngự như Serie A cũng có không ít những gương mặt vàng trong làng phản lưới. Trong lịch sử giải VĐQG Ý có 2 cầu thủ gần như vô đối về phản lưới nhà là Ricardo Ferri và huyền thoại Franco Baresi.

Trong cả sự nghiệp của mình, cựu cầu thủ Inter – Ricardo Ferri có cả thảy 8 bàn phản lưới nhà trong khi ông chỉ ghi được có…6 bàn cho đội bóng. Được mệnh danh là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá nhưng Franco Baresi cũng rất thính nhạy với mảnh lưới nhà khi ông có đến 7 lần đốt đền.

Ricardo Ferri có số lần đốt lưới nhà nhiều hơn cả số bàn thắng ghi được trong sự nghiệp
Ricardo Ferri có số lần đốt lưới nhà nhiều hơn cả số bàn thắng ghi được trong sự nghiệp

Những lần OG tai hại trong lịch sử

Trong những trận cầu quan trọng như các trận chung kết, loại trực tiếp thi thoảng vẫn xuất hiện những bàn phản lưới mang tính chất thay đổi cục diện trận đấu.

Tại FA Cup 1999 diễn ra trận Derby nước Anh vô cùng hấp dẫn giữa Liverpool và Man Utd, Carragher ở trận này đã ghi luôn 2 bàn thắng cho…đối thủ MU, khiến đội nhà thua trận tức tưởi 2-3.

Carragher với 2 pha phản lưới nhà kinh điển
Carragher với 2 pha phản lưới nhà kinh điển

Bán kết Euro 2020 cũng chứng kiến pha đốt lưới nhà đáng tiếc của thủ quân tuyển Đan Mạch Simon Kjaer khiến cho các chú lính chì phải dừng bước trước tuyển Anh với tỉ số 1-2.

Chung kết World Cup 2018, đội tuyển Pháp mở tỉ số cũng nhờ bàn phản lưới nhà của Mandzukic, tạo tiền để cho chiến thắng 4-2 chung cuộc trước Croatia. Trước đó thì Brazil cũng bị tuyển Bỉ loại ngay tứ kết bởi sự góp sức bằng pha đốt lưới nhà của Fernandinho.

Mandzukic với pha đốt lưới nhà tại chung kết World Cup 2018
Mandzukic với pha đốt lưới nhà tại chung kết World Cup 2018

Bàn thắng phản lưới nhà nổi tiếng nhất nhưng cũng đau thương nhất lịch sử phải kể đến Andres Escobar trong màu áo tuyển Colombia tại World Cup 1994. Bàn phản lưới nhà của ông trước tuyển Mỹ đã khiến Colombia cực mạnh khi ấy bị loại ngay từ vòng bảng, tạo nên một cú sốc cho nền bóng đá thế giới. Chỉ một tuần sau khi trở về quê nhà thì ông đã bị bắn vô cùng dã man bởi các cổ động viên quá khích. Vụ việc đã gây rúng động truyền thông thế giới lúc bấy giờ vì bóng đá đã vượt qua khỏi lằn ranh của bóng đá. Mong rằng sẽ không có sự việc thương tâm nào tương tự xảy ra.

Andres Escobar, nạn nhân thương tâm của việc phản lưới nhà
Andres Escobar, nạn nhân thương tâm của việc phản lưới nhà

Qua bài viết trên, Thethaoplus hy vọng rằng bạn đã hiểu them về thuật ngữ OG là gì và kiến thức về các cầu thủ cũng như những lần phản lưới nhà nổi tiếng trong lịch sử bóng đá. Mong rằng bạn sẽ theo dõi website thường xuyên để cập nhật thêm về các thông tin, kiến thức về các giải đấu, cầu thủ, thuật ngữ bóng đá nhé.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *