Số kiến tạo của Messi trong sự nghiệp

Lionel Messi có sự nghiệp vĩ đại như thế nào?

Lionel Messi không chỉ là siêu sao của bóng đá đương đại mà đồng thời còn là huyền thoại vĩ đại ở làng túc cầu giáo. Bởi lẽ, cầu thủ sinh ra ở Argentina sở hữu những danh hiệu cao quý bậc nhất, thậm chí còn làm điều đó nhiều lần mà bất cứ ngôi sao, bất cứ cái tên nào cũng đều ước ao và khao khát.

Khi còn thi đấu cho Barcelona, Messi giành được tổng cộng 35 danh hiệu cấp CLB, trong đó có 10 lần vô địch La Liga, 7 lần vô địch Copa Del Rey và 4 lần vô địch UEFA Champions League.

Chuyển đến khoác áo Paris Saint Germain, El Pulga cũng đã nhanh chóng bổ sung vào bộ sưu tập thêm danh hiệu Ligue 1 cùng với đó siêu cúp Pháp.

Trong màu áo tuyển quốc gia Argentina, Messi đã mang về danh hiệu Copa América 2021, siêu cúp Finalissima cùng FIFA World Cup 2022. Đó là còn chưa kể anh cũng từng giành được chiếc huy chương vàng bóng đá nam Olympic 2008 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cùng với đội U23 Argentina.

Số kiến tạo của Messi trong sự nghiệp
Messi có một sự nghiệp lẫy lừng với các danh hiệu lớn nhỏ

Xét về các danh hiệu cá nhân, Messi đã “bỏ túi” 3 giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu”, 3 giải thưởng FIFA The Best dành cho “Nam cầu thủ xuất sắc nhất năm của bóng đá thế giới” và tất nhiên không thể bỏ qua 7 Quả bóng vàng – thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới.

El Pula cũng có tới 12 lần giành giải cầu thủ người Argentina xuất sắc nhất năm. Anh bổ sung vào bảng thành tích đồ sộ của mình thêm 22 lần giành danh hiệu “Vua phá lưới” từ cấp độ câu lạc bộ tới đội tuyển quốc gia, 2 lần giành Quả bóng vàng FIFA World Cup vào các năm 2014 với 2022 dành cho “cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu”. 

Tất nhiên, không thể bỏ qua thành tích ghi bàn khó tin với tổng cộng 805 bàn thắng sau 1022 trận tính đến thời điểm hiện tại. Ngoài khả năng săn bàn ấn tượng, Messi cũng là một chuyên gia trong khả năng kiến tạo. Số lần mà anh tạo ra các đường chuyền để đồng đội lập công đủ khiến tất cả ngả mũ thán phục.

Số kiến tạo của Messi trong sự nghiệp

Xuyên suốt sự nghiệp đã qua, Messi đã có tổng cộng 1022 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Barcelona, Paris Saint Germain cùng các cấp độ đội tuyển Argentina. Tại đó, siêu sao sinh năm 1985 ngoài 805 pha lập công có được còn sở hữu thêm số kiến tạo cực đỉnh.

Cụ thể, Messi đang có được tổng cộng 356 đường chuyền thành bàn. Trung bình, cứ 72 phút, anh lại tạo ra một cơ hội để đồng đội lập công. 

Trong màu áo các câu lạc bộ, Messi đã thi đấu tổng cộng 848 trận (Không tính các trận đấu giao hữu). Ở đó, anh có 302 đường kiến tạo cho các đồng đội sút tung lưới đối phương, đạt thành tích 69 phút đóng góp vào một pha lập công của đội bóng.

Khi khoác áo đội tuyển Argentina, Messi có được 54 đường kiến tạo sau 174 lần ra sân trên mọi đấu trường.

Tính riêng tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Messi là một trong những cầu thủ sở hữu nhiều đường kiến tạo nhất với 221 đường chuyền thành bàn. 

Số kiến tạo của Messi trong sự nghiệp
Ngoài hơn 800 bàn thắng đã ghi, Messi còn sở hữu khối lượng kiến tạo lớn

Sở dĩ, Messi có thể tạo ra nhiều cơ hội cho đồng đội lập công là bởi khả năng quan sát, lối chơi sáng tạo, nhãn quan chiến thuật tốt cùng kĩ năng chuyền bóng thượng thặng. Bên cạnh đó, việc luôn được di chuyển tự do, thoải mái trên sân với phạm vi rộng cũng giúp cho siêu sao người Argentina thêm thời gian quan sát trước khi tung ra các đường chuyền quyết định để đồng đội ghi bàn.

So với Cristiano Ronaldo, số đường kiến tạo mà Messi có được ăn đứt người đồng nghiệp bởi CR7 chỉ tạo ra 236 đường chuyền thành bàn sau hơn 1100 trận đấu đã qua trong đời cầu thủ.

Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng tại đấu trường Champions League, Messi lại có số pha kiến tạo ít hơn so với CR7. Theo đó, Ronaldo đang sở hữu 41 lần thực hiện đường chuyền để đồng đội lập công. Con số này với Messi là 40.

Song, so với Messi, Ronaldo cũng thi đấu ở sân chơi danh giá nói trên nhiều hơn El Pulga tới 20 trận. Nếu tiếp tục thi đấu tại PSG, Messi thừa khả năng để vượt mặt kỳ phùng địch thủ người Bồ Đào Nha.

Số kiến tạo của Messi trong sự nghiệp
Số đường kiến tạo của Messi ăn đứt Ronaldo

Trong số các đội bóng Messi khoác áo, Barcelona đương nhiên là câu lạc bộ mà El Pulga có nhiều pha kiến tạo hơn cả. Khi thi đấu cho gã khổng lồ xứ Catalan, Messi có tổng cộng 778 trận đấu.

Tại đó, anh đóng góp 672 pha lập công cùng 303 đường chuyền thành bàn – một thành tích vô tiền khoáng hậu đối với lịch sử đội bóng. Ở màu áo Paris Saint Germain, sau 70 trận đã ra sân, Messi đóng góp 31 bàn cùng 34 đường kiến tạo.

Messi cho thấy mình thực sự là một biểu tượng của bóng đá thế giới bởi ngoài kỹ năng săn bàn đã trở thành thương hiệu, tiền đạo người Argentina còn khiến tất cả ngả mũ thán phục khi trình diễn những đường chuyền thành bàn xuất sắc, tạo cơ hội rõ ràng cho đồng đội lập công.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *